Monday, Sep 01st

Last update06:49:32 PM GMT

Buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 31 tháng 8

  Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 31 tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô đ...

Đức Thánh Cha gặp gia đình vị bộ trưởng Pakistan bị Hồi Giáo quá khích giết hại

Mẹ và em trai bộ trưởng Shabaaz Bhatti, người đã bị giết vào năm 2011 đã được gặp Đức Giáo...

Đại diện Tòa Thánh tại LHQ: đáp ứng bạo lực tòan cầu bằng đối thoại và liên đới

Theo tin Zenit ngày 27 tháng Tám, Đức TGM Silvano Tomasi, Đại Diện Thường Trực của Tòa Thá...

Anh em Phan Sinh tại Đất Sét

Anh em Điểm Đất Sét kính chào quý anh chị em trong đại gia đình Phan sinh Việt Nam.

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ làm phép cưới

VATICAN. Chúa nhật 14-9 tới đây, ĐTC Phanxicô sẽ làm phép cưới cho 20 đôi đính hôn thuộc g...

Giải mã người phụ nữ trong sách Khải Huyền

Share

Đọc Kh 12,1-16 để xác định người phụ nữ trong Khải Huyền 12. VHL

Việc giải mã người phụ nữ trong Kh 12 không phải là một công việc dễ dàng.

[1]Mặc dù có một truyền thống Công giáo vững chắc xem Đức Maria là người phụ nữ này, người xuất hiện trên trời “mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng” và “đội triều thiên mười hai ngôi sao,” nhưng phần lớn các học giả Kinh thánh ngày nay phủ nhận việc gán cho Đức Maria hình ảnh này. Thay vào đó, họ cho rằng người phụ nữ ấy là biểu tượng cho một tập thể các dân, hoặc là dân Israen hoặc là Giáo Hội.

Chúng ta cần xem xét đoạn văn này. Có ba đặc tính chính nổi bật trong hoạt cảnh này; người phụ nữ, con trai của bà, và con rồng. Người phụ nữ sinh con, bị con rồng tấn công. Người con được mang lên cho Thiên Chúa và được đội triều thiên, trong khi đó thì con rồng bị đánh bại và sa xuống đất (x. Kh 12,1-9).

Hai trong ba đặc tính có thể dễ dàng nhận ra. Con rồng được nhận diện rõ ràng là “con rắn xưa được gọi là Ác Thần và Satan” (12,9). Người Con Đức Giêsu, vì được mô tả như được tiền định để “chăn dắt muôn dân bằng trượng sắt” (Kh 12,5)—là một quy chiếu đến hình ảnh vị vua mêsia trong Thánh vịnh 2,9. Vả lại, do người con được đưa lên cho Thiên Chúa và ngự trên ngai của Người, nên phần lớn các học giả xác định người con ấy là Đức Kitô.

Tuy nhiên, việc nhận diện ra người phụ nữ này không rõ rệt. Trước hết, chúng ta cần phải xem xét 5 yếu tố then chốt mà chúng ta biết về người phụ nữ trong Khải huyền 12.

Đặc tính thứ ba

Trước hết, người phụ nữ mang vương miện 12 ngôi sao, gợi nhớ đến hình ảnh 12 Tông đồ và 12 thị tộc Israen.

Kế đến, bà chuyển giao con của bà qua một cuộc sinh hạ đau đớn [2]. Điều này gợi nhớ đến các lời ngôn sứ về Nữ tử Sion trong Cựu ước. Sion là núi thánh của Giêrusalem đã được nhân cách hoá thành hình ảnh một người mẹ chịu đựng nỗi đau quằn quại trước khi sinh con. Hình ảnh nữ tử Sion đang hạ sinh đã trở thành một biểu tượng vững chắc là làm thế nào mà đoàn dân Do-thái trung thành sẽ phải chịu đựng nhiều đau khổ trong giai đoạn dẫn đến thời đại Mêsia (x. Is 26,17; 66,7–8).

Thứ ba là người phụ nữ hạ sinh Đấng Mêsia, Đấng “chăn dắt muôn dân bằng trượng sắt” (Kh 12,5; x.Tv 2,9).

Thứ tư là người con của người phụ nữ hoàn tất Sáng thế 3,15, tiên báo là làm thế nào người phụ nữ ấy sẽ có người nối dõi, đấng sẽ đánh bại tên ác thần. Kh 12,5-10 miêu tả cách đột ngột việc hoàn tất lời ngôn sứ này như là con rồng (satan) bị ném xuống mặt đất và bị đánh bại trong khi người con của người phụ nữ xuất hiện được đặt trên ngai trên trời.

Thứ năm là người phụ nữ trải nghiệm những phúc lành của một cuộc xuất hành mới. Sau chiến thắng của người con của bà trên ác thần, bà trốn vào hoang địa, nơi đó bà được bảo vệ bởi cánh chim bàng và được Thiên Chúa nuôi dưỡng (12,6.13–16)—là những hình ảnh gợi nhớ câu chuyện Xuất hành mà dân Israen được đưa vào hoang địa, được cánh chim bàng bảo vệ (Xh 19,4) và được nuôi dưỡng bằng manna.

Không phải Đức Maria sao?

Với khung cảnh này, chúng ta được chuẩn bị để xem xét ba cách nhìn phổ biến về người phụ nữ. Hai định dạng đầu tiên là người phụ nữ không phải là một cá nhân (Đức Maria), nhưng là một biểu tượng về một nhóm người được qui tụ.

1. Người phụ nữ là biểu tượng của Giáo hội. Cách hiểu theo nghĩa Giáo hội này được ủng hộ do cách miêu tả người phụ nữ đang được bảo vệ và được Thiên Chúa nuôi dưỡng trong Kh 12,13-16—là hình tượng diễn tả Thiên Chúa đang bảo vệ Dân Người trong Giao Ước mới. Tuy nhiên, việc giải thích theo hướng Giáo hội tự nó nối kết ý nghĩa trong tất cả các dữ liệu, vì Kh 12,1-5 phác hoạ ra người phụ nữ như là mẹ của Đấng Mêsia. Nếu người phụ nữ tượng trưng cho Giáo hội, thì chúng ta phải nêu lên một vấn nạn, là làm thế nào mà Giáo hội có thể sinh hạ ra Đức Kitô được ? Vậy thì nên hiểu theo một cách nào khác chứ !

2. Người phụ nữ là biểu tượng cho Dân Israen. Quan điểm này tìm thấy trong ý nghĩa vương miện 12 ngôi sao của người phụ nữ, mà chúng ta gọi là 12 thị tộc của Israen. Điều ấy cũng lý giải hình ảnh cuộc sinh hạ đau đớn, gợi nhớ đến các lời ngôn sứ về Nữ Tử Sion về những thử thách Dân Chúa sẽ phải đương đầu. Tuy nhiên, việc xem người phụ nữ độc chiếm như là dân Israen thì sẽ gặp thất bại trong việc giải thích Kh 12,13-16, trong đó miêu tả người phụ nữ đang trốn vào sa mạc để được bảo vệ và được Thiên Chúa nuôi dưỡng sau khi người con mêsia được đội triều thiên trên trời. Những câu này mô tả cách rõ ràng những gì Thiên Chúa thực hiện cho Dân Giao Ước Mới của Người sau khi Đức Kitô ngự đến, chứ không phải dân Israen của kỷ nguyên Cũ.

Vì thế, mặc dù người phụ nữ được miêu tả theo những cách thức gợi nhớ đến dân Israen và Giáo hội, những giải thích xác định người như chỉ là một nhóm tập hợp thì không thấy trong ý nghĩa của toàn thể bức hoạ trong Khải huyền 12. Hơn nữa, vì hai đặc tính chính yếu khác được xác định như những cá nhân (người con là Đức Giêsu, và con rồng là Satan), dường như không chắc rằng đặc tính chủ yếu thứ ba chỉ là một biểu tượng cho một nhóm tập hợp. Đúng hơn, nếu chọn con rồng và người con tượng trưng cho những cá nhân, thì người phụ nữ cũng rất có thể là một cá nhân. Như vậy, chúng ta sẽ thấy cách thức chọn lối giải thích thứ ba xác định người nữ là Đức Maria thì hợp lý hơn.

Chỗ đứng cho Đức Maria

3. Người nữ là Đức Maria. Trên bình diện căn bản nhất, ắt phải có một vị trí để xem xét Đức Maria trong hoạt cảnh này. Trong khi người phụ nữ vẫn còn có thể mang ý nghĩa biểu tượng chỉ về dân Israen hoặc Giáo hội, chúng ta cần phải nhớ rằng người phụ nữ ấy được mô tả như mẹ của Đấng Mêsia. Và phải chăng việc ám chỉ  đến người mẹ của Đấng Mêsia sẽ gợi nhớ đến Đức Maria ? Dường như trong thực tế không thể có chuyện các kitô hữu sơ khai đã không hoàn toàn nhận ra Đức Maria trong người nữ này. Giống như một nhà chú giải nêu lên, “Có thể nhận ra được rằng một tác giả kitô hữu vào nửa sau thế kỷ đầu của Giáo hội có thể nào nói về Thân mẫu của Đức Kitô trong khi hoàn toàn chẳng lưu tâm gì đến Đức Trinh nữ Maria ?"[3]

Một lối giải thích liên quan đến Đức Maria tránh được những nguy cơ xem người phụ nữ này không phải là một cá nhân nào cả, nhưng chỉ là một biểu tượng đối với Dân Chúa. Một đề xuất như thế hoặc là tự nó là xa lạ về cái nhìn thế giới Kinh Thánh trong đó các cá nhân thường tượng trưng cho những nhóm tập hợp (ví dụ trong  Rm 5,19 thì Adam tượng trưng cho toàn thể nhân loại, và Tv 44,4, thì Giacóp thay cho toàn dân Israen). Do được cung cấp ý niệm Kinh Thánh là những cá nhân tiêu biểu cho những nhóm người lớn hơn, người phụ nữ trong Kh 12 có thể được hiểu vừa là một cá nhân (Đức Maria) vừa là đại diện cho dân Chúa như một tổng thể. Và Đức Maria đúng là con người hiện thân vừa cho Giao Ước Cũ vừa cho Giao Ước Mới, vì chính ngài đứng ở bản lề giữa Giao Ước Cũ và Giao Ước Mới. Nếu có một người phụ nữ trong lịch sử cứu độ có thể đại diện cả hai vừa cho Israen vừa cho khởi đầu của Giao Ước Mới của Dân Thiên Chúa, thì ắt sẽ phải là Đức Maria.

Cùng Người phụ nữ: Đức Maria trong Gioan 19

Nhưng hãy còn có một cuộc tranh cãi gay gắt hơn khiến cho việc giải thích theo chiều hướng Đức Maria về người phụ nữ trong sách Khải huyền thậm chí được sáng tỏ hơn. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét chương 12 dưới ánh sáng của một bản văn khác trong tuyền thống Gioan : Đức Maria dưới chân thập giá trong Ga 19,25-27. Trong Gioan 19, chúng ta nhìn từ viễn cảnh có thể tưởng tượng ra được những gì xảy ra trên Đồi Canvê : Đức Giêsu bị người Rôma đóng đinh trong khi mẹ của Người và người môn đệ yêu dấu đứng dưới chân Thập giá. Khải huyền 12 mô tả cùng một hoạt cảnh, nhưng từ một viễn cảnh có thể có được, như thế chúng ta có thể nhìn bằng cặp mắt thiên thần về những gì thực sự đang xảy ra vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh : Canvê là đỉnh điểm cuộc đối đầu vĩ đại giữa Thiên Chúa và sự dữ, sức mạnh đích thực đứng sau thập giá của Đức Kitô không phải là đế quốc Rôma, nhưng là Satan.

Trong khi Gioan 19 trình bày quân lính đang đóng đinh Đức Giêsu vào thập giá, thì Khải huyền 12 lại cho chúng ta thấy con rồng đang chờ để nuốt chửng người con và giao chiến khốc liệt với sức mạnh của trời cao (Kh 12,4–5.7) và người con khải thắng, đội triều thiên trên trời, trong khi ác thần bị đánh bại và sa xuống đất (12,5–9).

Giữa cuộc giao tranh chung cuộc này đứng sừng sững “người phụ nữ” trong cả hai hoạt cảnh. Thực ra có bốn yếu tố song song then chốt giữa cách miêu tả người phụ nữ trong Kh 12 và cách mô tả Đức Maria trong Gioan 19, đang khi nhấn mạnh đến làm thế nào mà Sách Khải huyền miêu tả người phụ nữ theo những cách thế gợi nhớ đến Đức Maria.

1. "Người phụ nữ." Như trong 12,1 giới thiệu một khuôn mặt được gọi là một “người phụ nữ” và là mẹ của Đấng Mêsia (12,5), cũng thế, Đức Maria trong Gioan 19,25-27 được gọi là “bà” và thay cho mẹ của Đấng Mêsia.

2. Cuộc sinh hạ đau đớn. Cả hai người phụ nữ được miêu tả trong các hoạt cảnh đều liên quan đến chủ đề về cuộc sinh hạ đau đớn của Nữ Tử Sion. Điều này thì thật rõ ràng với người phụ nữ trong Khải huyền 12,1-2, nhưng hoạt cảnh Đức Maria tại Thập giá trong Gioan 19 cũng có hình ảnh về cuộc hạ sinh đau đớn trong bối cảnh ấy khi đoạn văn được đọc dưới ánh sáng của một số chuyện mà Đức Giêsu đã nói đến trước đó, trong Gioan 16,20-21. Trong khi tranh cãi về Cuộc Khổ Nạn và Cái Chết sắp xảy ra, Đức Giêsu kể một dụ ngôn về sự trải nghiệm của một người đàn bà về cuộc chuyển dạ và niềm vui cuối cùng khi sinh hạ ra một người con. Dụ ngôn này báo trước những gì các môn đệ của Đức Giêsu sẽ phải sớm trải nghiệm : nỗi đau khi họ thấy Người bị đóng đinh và niềm vui tột độ khi họ thấy Người chỗi dậy từ cõi chết.

Vì dụ ngôn cuộc sinh hạ đau đớn này báo trước sự cố Canvê, việc đề cập của dụ ngôn về “người phụ nữ” trong ‘giờ’ của bà tiêu biểu cho cuộc Khổ Nạn và cái Chết của Đức Kitô rõ ràng thay thế khung cảnh của hoạt cảnh Đức Maria dưới chân Thập giá—một hoạt cảnh tương tự liên quan đến Đức Maria đang được gọi là “bà” (19,26) vào ngay giờ của cuộc Khổ Nạn của Đức Kitô (x. Ga 12,27–31). Với hình ảnh cuộc sinh hạ đau đớn này trong khung cảnh đóng đinh Đức Giêsu trong Gioan 19, chúng ta tìm thấy thêm các mối liên hệ giữa Đức Maria và người phụ nữ trong cuộc sinh hạ đau đớn trong Khải huyền 12.

3. Sự thất trận của Satan. Y như thể người phụ nữ trong chương 12 sinh hạ người con được siêu thăng khải hoàn lên ngai thiên quốc trong khi ác thần bị khuất phục và bị tống ra ngoài (Kh 12,5–9), cũng thế, Đức Maria trong Gioan 19 đứng dưới chân Thập giá với người Con Mêsia của bà vào ‘giờ’ của Người—mà Tin Mừng Gioan phác hoạ ra như là giờ chiến thắng khi tên ác thần bị tống xuống đất (Ga 12,27–31).

4. Mẫu tính Nhị-bội. Cả hai người phụ nữ được mô tả như là thân mẫu của Đức Giêsu và như có môi tương quan mẫu tử đặc biệt với tất cả các môn đệ trung tín của Đức Kitô. Y như người phụ nữ trong chương 12 là mẹ không chỉ của riêng Đấng Mêsia (Kh 12,5), mà còn của những ai “tuân theo các điều răn của Thiên Chúa giữ lời chứng của Đức Giêsu” (Kh 12,17), như vậy, Đức Maria dưới chân Thập giá được trình bày không chỉ như là thân mẫu của Đức Giêsu (Ga 19,25–26), mà còn là thân mẫu của người môn đệ thương mến—một khuôn mặt tiêu biểu cho tất cả những môn đệ trung tín.

Tất cả những đoạn song song này—"người phụ nữ," cuộc sinh hạ đau đớn, sự thất trận của Satan, thân mẫu Đức Kitô, và thân mẫu các môn đệ của Đức Kitô—cho thấy một sự thống nhất tư tưởng về hình ảnh người đàn bà trong các bản văn của Gioan. Vì thế, nếu người đàn bà trong Gioan 19 được hiểu cách rõ ràng là Đức Maria, thì người phụ nữ trong chương 12 cũng nên được xem là Đức Maria.

 

Edward P. Sri

Trong Lay Witness Magazine, Mar/Apr 2008

Antôn Vũ Hữu Lệ chuyển dịch

 



[1] Để đào sâu đoạn văn phức tạp này, xin xem Queen Mother: A Biblical Theology of Mary’s Queenship (Emmaus Road, 2004), p. 88–103.

[2] Nếu một sự miêu tả như thế liên hệ tới Đức Maria, thì không nhất thiết chống lại giáo huấn Công giáo về Đức Maria vẫn đồng trinh trong khi sinh Đức Giêsu, và như vậy không có trải nghiệm nào về cuộc hạ sinh đau đớn. Trong Tân Ước, Tin Mừng Gioan dùng hình ảnh sinh hạ đau đớn không phải để mô tả một cuộc sinh hạ thể lý, nhưng là cái chết và sự Phục sinh (Ga 16,20–21). Tương tự, sách Khải Huyền dùng hình ảnh sinh hạ để miêu tả sinh động điều này (Kh 1,5). Như vậy, rất có thể Kh 12  trình bày không phải cuộc sinh hạ Đức Giêsu tại Bêlem, nhưng là cuộc hạ sinh theo nghĩa ẩn dụ về cái Chết và sự Phục sinh của Người .

[3] A. Feuillet, Jesus and His Mother (Still River, Massachusetts: St. Bede’s Publications, 1984), p.23.

Anh em Phan Sinh tại Đất Sét

Anh em Phan Sinh tại Đất Sét

Anh em Điểm Đất Sét kính chào quý anh chị em trong đại gia đình Phan sinh Việt Nam.

Read more...

“Tự Vẫn” Nỗi Đau Của Người Ở Lại

“Tự Vẫn” Nỗi Đau Của Người Ở Lại

“Trước đây, làng của con có nhiều người tự tử lắm! Nhưng từ khi có các cha, các thầy mang Tin Mừng c...

Read more...

Làm Sao Cho Xứng Hồng Ân

Làm Sao Cho Xứng Hồng Ân

Chúa đã cất tiếng gọi con vào đời để làm nhân chứng Nước Trời. Chúa biết rõ con rất yếu đuối và lo s...

Read more...

Khát vọng Được đổi mới

Khát vọng  Được đổi mới

Gia đình HĐTD PSTT Việt Nam

Đến hẹn rồi ư! Thời gian sao qua nhanh quá, mới đó lại đến phiên PSTT đượ...

Read more...

CN 22A : con đường ba chữ phải. Anphong

CN 22A : con đường ba chữ phải. Anphong

CN 22A THƯỜNG NIÊN

con đường ba (chữ) phải

Có lẽ một số người trong chúng ta còn nhớ câu chuyện mà Khá...

Read more...

Đức Giêsu tiên báo cuộc khổ nạn lần thứ 2

Đức Giêsu tiên báo cuộc khổ nạn lần thứ 2

Chú giải Kinh Thánh (Mt 16,21-27 - CN XXII TN - A)

1.- Ngữ cảnh

Lời tiên báo đầu tiên về Thương Khó đư...

Read more...

Khai mạc chương trình hội nghị Đông Á tại OLAS Philippines

Khai mạc chương trình hội nghị Đông Á tại OLAS Philippines

Chương trình hội nghị Đông Á diễn ra hàng năm dành cho những anh em Phansinh chuẩn bị khấn trọn tron...

Read more...

Tiếp sức mùa thi 2014

Tiếp sức mùa thi 2014

Hàng năm cứ đến mùa thi đại học - cao đẳng, Tu viện Phanxicô Đakao lại có dịp đón các thí sinh từ cá...

Read more...