Thursday, Sep 18th

Last update06:42:11 PM GMT

Vài suy nghĩ về bài viết "Đức Biển-Đức XVI, vị giáo hoàng áp cuối...?"

Share

PopeBenedictXVIMột số người đã đọc bài viết của cha Trần Cao Tường (TCT): "Đức Biển Đức XVI, Vị Giáo hoàng áp cuối của thời sau hết theo lời tiên tri của Thánh Malachy?", rồi đặt vấn đề: những điều được nói trong tập sách "Những lời tiên tri của Thánh Malachy" có đúng sự thật hay không?

Sau đây là vài suy nghĩ của chúng tôi, trước là về bài viết của cha TCT, sau là về tập sách được gọi là "Những lời tiên tri của Thánh Malachy".

I. BÀI VIẾT CỦA CHA TRẦN CAO TƯỜNG

Cha TCT đã viết nhiều bài suy niệm trên mạng "Tin Vui thời điểm". Ngài có cái tài bắt đầu bài suy niệm bằng một câu chuyện đầy ý nghĩa rút ra từ cuộc sống bình thường (hoặc một bức ảnh đẹp nào đó), rồi dần dần dẫn đưa độc giả vào bài Tin Mừng hoặc vào trọng tâm của bài suy niệm.

Đó cũng chính là phương pháp ngài dùng khi viết bài suy niệm mang đầu đề: "Đức Biển Đức, vị Giáo hoàng áp cuối...?" Ngài nêu quyển sách của Thánh Malachy nói về các vị giáo hoàng, một quyển sách đánh động thị hiếu của các độc giả nhất về thời cuối cùng, để rồi dừng lại nơi Đức Giáo hoàng đương kim Biển Đức XVI. Chủ ý của cha TCT xuất hiện ở các trang 3-5. Trong lúc thế giới bên ngoài, qua các phương tiện thông tin đại chúng, đang tấn công Đức Thánh Cha và Giáo Hội, làm cho nhiều Ki-tô-hữu chao đảo, thì cha TCT mời gọi chúng ta hãy sống đức tin một cách trưởng thành, hãy lắng nghe Đức Thánh Cha giảng dạy trong hoàn cảnh rối mù của thế giới.

Đức Thánh Cha đương kim đã nêu ra một tệ nạn rất nguy hiểm trong thế giới hôm nay, đó là chủ nghĩa tương đối (relativism). Điều này có nghĩa là con người thời nay xem tất cả mọi sự đều là tương đối, vì thế chẳng có chân lý vững vàng nào về tôn giáo, về luân lý. Người ta cứ tùy theo hoàn cảnh, tùy theo sở thích của mình mà sống... Chủ nghĩa tương đối ngày nay trở thành như một thứ chế độ độc tài bắt người ta phải đi theo quan điểm của quần chúng, của phía đa số... Các Kitô-hữu chúng ta phải đứng vững trong đức tin để sống, chứ đừng để cho chủ nghĩa tương đối đó đưa đẩy chúng ta từ trào lưu này sang trào lưu khác.

Tuy nhiên nhược điểm bài viết của Cha TCT là quá dài dòng về câu chuyện "Các lời tiên tri của Thánh Malachy"; vì thế độc giả dễ dàng bị đánh lạc hướng: thay vì quan tâm đến trọng điểm của bài suy niệm như vừa nêu trên, người ta lại chỉ chú ý tới vấn nạn về thời cùng tận, về cách tính toán những năm tháng còn lại... Đầu đề của bài viết đã đánh động sự tò mò của độc giả và thúc đẩy độc giả tìm câu trả lời theo chiều hướng đó.

II. TẬP SÁCH "NHỮNG LỜI TIÊN TRI CỦA THÁNH MALACHY"

Tập sách "Những lời tiên tri của thánh Malachy" được xuất bản lần đầu tiên năm 1590 do ông Arnold de Wyon. Bản viết tay được gán cho Thánh Malachy, một giám mục người Ái-nhĩ-lan sống trước đó hơn 400 năm (1094-1148). Người ta kể chuyện rằng năm 1139 ngài tới Rô-ma gặp Đức Giáo hoàng Innocent II để trình công việc trong giáo phận của mình; trong thời gian ở Rô-ma, ngài có một thị kiến về các giáo hoàng tương lai; ngài liền chép lại thị kiến đó, rồi trao bản văn cho Đức giáo hoàng. Đại khái nguồn gốc câu chuyện được kể như thế, để giải thích Thánh Malachy là tác giả của tập sách.

Từ năm 1590 tới nay, người ta không ngừng bàn cãi về tính xác thực của tập tài liệu này. Một số vấn đề khó khăn được nêu ra như sau:

1. Sự thinh lặng của các học giả

Từ năm 1139 tới 1590 là 451 năm, không một học giả nào viết về lịch sử Giáo Hội và các Giáo hoàng nhắc tới tập sách này cả. Tại sao lại có sự thinh lặng này?

2. Sự thinh lặng của Thánh Bê-na-đô

Thánh Malachy là một người bạn của Thánh Bê-na-đô, đã qua đời ngay trong đan viện Clairvaux mà thánh Bê-na-đô là viện phụ. Ấy thế mà khi Thánh Bê-na-đô viết "Cuộc đời của Thánh Malachy", thì không nhắc gì tới tập sách này cả, tuy vẫn nói rằng Đức Cha Malachy được Chúa ban cho ơn nói tiên tri!

Nguyên chỉ vì hai khó khăn nêu trên, ngày nay đa số các nhà nghiên cứu đã không nhìn nhận tính xác thực của tập sách "Những lời tiên tri của Thánh Malachy": họ cho rằng tập sách này là một loại "đồ giả", đã được ai đó trong phái bí truyền soạn ra vào khoảng năm 1600.

3. Vị Giáo hoàng "Phê-rô thành Rô-ma" được thêm vào sau

Cha Trần Cao Tường còn nêu ra một khó khăn khác (xem những hàng cuối cùng trong bài viết của ngài), đáng cho ta lưu ý : trong quyển "Những lời tiên tri của Thánh Malachy" do nhà in sách Công giáo Thomas A.Nelson xuất bản thì chỉ có 111 vị giáo hoàng thôi, dựa theo bản nguyên thủy được gán cho thánh Malachy, chứ không phải là 112 vị như các bản màu nâu về sau. Như vậy, theo cha TCT thì "trong khoảng thời gian giữa ấn bản thứ nhất và ấn bản sau này thì vị giáo hoàng 112 là Phê-rô thành Rô-ma được thêm vào trong lời tiên tri của Thánh Malachy". Điều này càng làm tăng thêm tính giả tạo của tập sách.

4. Sự hiện diện của các Phản-Giáo hoàng

Dựa theo các danh hiệu trong tập sách được gán cho thánh Malachy, người ta đã nêu ra tên 112 giáo hoàng, bắt đầu từ Đức giáo hoàng Celestin (1143-1144)... Đức Giáo hoàng Bê-nê-đic-tô XVI là vị thứ 267; còn theo danh sách chính thức của Tòa Thánh Vatican, thì Đức Giáo hoàng đương kim là vị thứ 265! Điều đáng nói hơn nữa là trong danh sách của quyển "Những lời tiên tri...", có đến 10 vị không được Giáo Hội nhìn nhận, thường được gọi là các "Phản Giáo hoàng" (anti-papes). Như vậy danh sách các giáo hoàng người ta nêu ra đó có giá trị thế nào?

5. Những kiểu nói mập mờ

Sau nữa tài liệu "Những lời tiên tri..." dùng nhiều kiểu nói mập mờ.

a) Kiểu nói "Kết thúc"

Sau vị giáo hoàng 112 (tức Phê-rô thành Rô-ma), bản văn ghi "Kết thúc" (The End). Nhưng đó là kết thúc của cái gì? Của danh sách? Của thời gian? Cha TCT cũng nêu ra suy nghĩ (nơi trang 3): "Danh sách chỉ có 112 vị không có nghĩa là không có vị nào nữa.Thánh Malachy chỉ nhìn thấy tới đó thì sao? Mà thời tận cùng là thời kỳ gì? Tận cùng các vị giáo hoàng từ Âu-châu ? Tận cùng thời Giáo Hội bị điêu đứng, bị chao đảo, bị tấn công từ nhiều phía?"

Bản văn cũng không nói rõ là giữa Đức Giáo hoàng "Vinh quang cây Ô-liu" (được xem là danh hiệu của Đức Thánh Cha Bê-nê-đic-tô XVI) và Đức Giáo hoàng "Phê-rô thành Rô-ma" sẽ không có ai nữa. Vì thế người ta có thể còn thêm vào chỗ ấy những danh hiệu khác nữa!

b) Các danh hiệu tượng trưng

Các vị giáo hoàng đều được chỉ định theo một danh hiệu tượng trưng: ví dụ Bông Hồng, Bông Huệ, Người Lính...Từ một danh hiệu tượng trưng như vậy, làm sao người ta có thể nhận diện cách chính xác một vị giáo hoàng? Người ta khẳng định danh hiệu "Nửa mặt trăng" ám chỉ Đức Giáo hoàng Gio-an Phao-lô I, vì ngài làm giáo hoàng chỉ trong 33 ngày thôi; nhưng Đức Giáo hoàng Piô II ở ngai giáo hoàng trong thời gian còn ngắn hơn, tức là 26 ngày năm 1503, thì cũng có thể mang danh hiệu đó được lắm chứ? Tước hiệu "Vinh quang cây Ô-liu" được xem là ám chỉ Đức giáo hoàng Biển-Đức XVI. Người ta nói rằng Thánh Bê-nê-đic-tô ngày xưa có tiên báo là sau này sẽ có một vị giáo hoàng thuộc dòng của ngài: vị này sẽ đưa Giáo Hội đến chiến thắng vinh quang trên sự dữ. Quả thực Đức Giáo hoàng đương kim có lòng yêu mến đối với Thánh Bê-nê-đic-tô, nhưng ngài có thuộc về dòng Bê-nê-đic-tô đâu! Và đã chắc gì ngài là giáo hoàng cuối cùng mang danh hiệu Bê-nê-đic-tô? Đã có 15 vị mang danh hiệu là Bê-nê-đic-tô rồi! Đàng khác cây ô-liu là biểu tượng của hòa bình; vậy thì tước hiệu này đáng lẽ phải áp dụng cho Đức Giáo hoàng Gio-an XXIII: ngài là người đầu tiên đã gửi một thông điệp cho toàn thế giới, chứ không riêng gì cho con cái trong Giáo Hội, nói về hòa bình; thông điệp ấy mang đầu đề là "Hòa bình trên thế giới" (Pacem in terris).

Như ta thấy đó, các danh hiệu giáo hoàng trong tập "Những lời tiên tri..." rất mơ hồ, vì thế được gán ghép cho vị giáo hoàng nào cũng được!

Từ những nhận xét trên, chúng ta có thể nói tập sách "Những lời tiên tri của Thánh Malachy..." chẳng có chút giá trị lịch sử, thần học hay tu đức gì cả, để chúng ta bận tâm. Chúng ta có thể đọc để giải trí lúc "trà dư, tửu hậu"; cũng đừng quên rằng nó được viết bằng tiếng La-tinh, nếu muốn đọc trong nguyên bản!

Thanh Hải ngày 2-5-2010

Norberto

Tin Mới Đăng

Tự do và lòng nhân lành của Thiên Chúa 18 September 2014, 20.42 Phạm Xuân Thanh Bài giảng - Suy niệm
Tự do và lòng nhân lành của Thiên Chúa
(Mátthêu 20,1-16a – CN XXV TN - A) 1.- Ngữ cảnh             Trong các giáo huấn luân lý, ngay từ đầu Đức Giêsu đã tuyên bố rằng, là những con người, chúng ta không được
Read More 14 Hits 0 Ratings
Xin cầu nguyện cho ông Đaminh Trương Ngọc Dao vừa mới qua đời 18 September 2014, 20.28 Phạm Xuân Thanh Cầu nguyện
Xin cầu nguyện cho ông Đaminh Trương Ngọc Dao vừa mới qua đời
Ông Đaminh Trương Ngọc Dao, thuộc chi hội Dallas, Texas, USA, đã qua đời ngày 14 tháng 9 năm 2014. Nhà Dòng sẽ dâng Thánh lễ cầu nguyện cho ông ngày 20/09/2014. Xin hiệp ý cầu nguyện cho
Read More 90 Hits 0 Ratings
Lễ Khấn Trọng Thể 18 September 2014, 11.08 Trần Đức Hạnh Học viện
Lễ Khấn Trọng Thể
Ngày 17 tháng 9 năm 2014, dịp Lễ Thánh Phanxicô được in Năm Dấu Thánh, Tỉnh Dòng Thánh Phanxicô Việt Nam tổ chức lễ khấn trọng cho 6 anh em. Tỉnh dòng chọn cử hành vào ngày này với
Read More 62 Hits 0 Ratings
Khí thải độc hại bủa vây người nghèo 17 September 2014, 22.34 Trần Đức Hạnh Công lý hòa bình-bảo vệ tạo thành
Khí thải độc hại bủa vây người nghèo
Khí thải vẫn đang bủa vây cuộc sống những người dân nghèo ở hai xã Bích Hòa và Cự Khê (huyện Thanh Oai, Hà Nội) mà chưa biết đến bao giờ mới được giải quyết.   Đã vài
Read More 224 Hits 0 Ratings
Đức Thánh Cha phê bình thái độ ”sống chết mặc bay” trước thảm cảnh chiến tranh 17 September 2014, 22.27 Trần Đức Hạnh Công lý hòa bình-bảo vệ tạo thành
Đức Thánh Cha phê bình thái độ ”sống chết mặc bay” trước thảm cảnh chiến tranh
REDIPUGLIA. Sáng 13-9-2014, ĐTC Phanxicô tái lên án sự điên rồ của chiến tranh; sự tham lam tiền bạc, bất bao dung, và sự ham hố tiền bạc, dẫn đến chiến tranh. Ngài bày tỏ lập
Read More 200 Hits 0 Ratings
Đức Thánh Cha bổ nhiệm Đức TGM Bùi Văn Đọc làm thành viên Bộ truyền giáo
VATICAN. Hôm 13-9-2014, ĐTC Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, TGM giáo phận Thành Phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, làm thành viên Bộ truyền giáo. Cùng được
Read More 40 Hits 0 Ratings
Một nửa số trẻ em gái Nam Á kết hôn trước tuổi 18 17 September 2014, 22.18 Trần Đức Hạnh Công lý hòa bình-bảo vệ tạo thành
Một nửa số trẻ em gái Nam Á kết hôn trước tuổi 18
Gần một nửa số trẻ em gái ở Nam Á kết hôn trước tuổi 18, theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc, điều này cho thấy một cách rõ ràng về ”sự bất bình đẳng.” Báo
Read More 215 Hits 0 Ratings
Thắt chặt quan hệ với Việt Nam như là nhịp cầu đến với châu Á 17 September 2014, 22.13 Trần Đức Hạnh Giáo Hội
Thắt chặt quan hệ với Việt Nam như là nhịp cầu đến với châu Á
Vatican nói hôm thứ Năm về cam kết tái lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam góp phần quan trọng cải thiện quan hệ với châu Á nói chung. Đức Thánh Cha Phanxicô rất muốn Giáo Hội
Read More 37 Hits 0 Ratings
Tòa Thánh lên án nạn nô lệ hiện đại 17 September 2014, 21.58 Trần Đức Hạnh Công lý hòa bình-bảo vệ tạo thành
Tòa Thánh lên án nạn nô lệ hiện đại
Tin Catholic World News ngày 12 tháng Chín cho hay Đức TGM Silvano Tomasi, Đại Diện Thường Trực của Tòa Thánh cạnh các văn phòng LHQ tại Genève vừa lên tiếng tố cáo các hành động của
Read More 218 Hits 0 Ratings
Tổn thất nặng nề: 2500 người Công Giáo bị Hồi Giáo Boko Haram giết chết
Thông tấn xã Công Giáo Catholic World News cho biết Đức Giám Mục Oliver Doeme của giáo phận Maidiguri, một thành phố ở đông bắc Nigeria, nói rằng bọn khủng bố Hồi Giáo Boko Haram đã
Read More 38 Hits 0 Ratings